Friday, 18/09/2020 - 18:37|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẦN ĐỨC THỌ

Trường TH Thị Trấn tổ chức Chuyên đề vận dụng phương pháp dạy học 5E của mô hình giáo dục STEM trong dạy học các môn học.

Cùng với sự phát triển của xã hội cũng như sự mở rộng tất cả các lĩnh vực trong đó có giáo dục thì định hướng giáo dục học sinh một cách toàn diện và phát huy năng lực học sinh đang là một xu thế tất yếu.

Thời gian qua, nhiều trường tiểu học tại các tỉnh và thành phố lớn trên cả nước đã chú trọng tổ chức các câu lạc bộ, các lớp chuyên đề, ngày hội STEM với rất nhiều hoạt động giúp học sinh trải nghiệm hết sức thú vị. Qua đó giúp học sinh từng bước làm quen, hiểu được STEM. Định hướng về chương trình học STEM đã không còn xa lạ đối với giáo dục Việt Nam thời gian qua.

Giáo dục STEM về bản chất là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng giáo dục học sinh theo bốn chuyên ngành cụ thể - khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Thay vì dạy bốn môn học như các môn học riêng biệt và rời rạc, STEM tích hợp chúng vào một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng trong thế giới thực.

Ở cấp tiểu học, các kiến thức về STEM thuộc các môn như “Cuộc sống quanh ta”, “Tìm hiểu tự nhiên”. Theo chương trình giáo dục phổ thông tên các môn học nêu trên đã được thay thành “Tự nhiên và xã hội” lớp 1, 2, 3, “Khoa học” lớp 4, 5, “Tin học và công nghệ” lớp 3, 4, 5. Các kiến thức của các môn học này đều được ứng dụng phổ biến trong thực tiễn nên việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEM sẽ thuận lợi và mang lại hiệu quả trong việc hình thành và phát triển năng lực của học sinh, cụ thể là các năng lực khoa học như năng lực tìm hiểu và khám phá tự nhiên qua quan sát và thực nghiệm, năng lực vận dụng tổng hợp các kiến thức khoa học để giải quyết vấn đề trong cuộc sống; năng lực thiết kế; năng lực sáng tạo và một số năng lực chung.

Thay vì dạy từng môn học riêng biệt và rời rạc, STEM tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp các em hiểu rõ nguồn gốc vấn đề và học cách ứng dụng của các kiến thức tưởng chừng như khô khan bằng những giải pháp mắt thấy - tai nghe - tay chạm.

Hiểu được những sự ưu việt của chương trình giáo dục STEM cũng như mô hình dạy học 5E, năm học 2020 – 2021 Trường Tiểu học Thị Trấn huyện Đức Thọ đã định hướng áp dụng chương trình giáo dục STEM và phương pháp dạy học 5E vào giảng dạy. Để có thể triển khai tốt đến từng các bộ, giáo viên về chương trình này, vừa qua vào ngày 12/9/2020 trường đã tổ chức Chuyên đề vận dụng phương pháp dạy học 5E của mô hình giáo dục STEM trong dạy học các môn học.

Tại buổi chuyên đề bộ phận chuyên môn nhà trường đã giới thiệu kĩ về chương trình giáo dục STEM cũng như phương pháp dạy học 5E. Sau đó tập thể giáo viên nhà trường đã cùng nhau thảo luận để áp dụng có hiệu quả tốt nhất chương trình giáo dục STEN và phương pháp giáo dục 5E vào giảng dạy trong thời gian tới.

 Sau đây là một số hình ảnh buổi chuyên đề:

Đồng chí Thái Thị Vân Anh – Phó hiệu trưởng giới thiệu về chương trình giáo dục STEM và phương pháp dạy học 5E

Tập thể giáo viên nhà trường nghiên cứu kĩ về chương trình

Đồng chí Dương Thị Bích Thủy nêu lên những trăn trở khi áp dụng mô hình dạy học mới

Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 83
Tháng 09 : 1.180
Năm 2020 : 31.544