Thursday, 29/10/2020 - 18:06|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẦN ĐỨC THỌ

Hướng dấn học sinh lớp 3 giải toán bằng 2 phép tính

Hướng dẫn cho học sinh có thói quen thực hiện tốt các quy trình giải toán.

a. Tìm hiểu đề:

Học sinh muốn giải được một bài toán thì trước hết các em phải hiểu đề toán.

Nội dung của bài toán là thể hiện những cái đã biết, đã cho cái cần tìm, mối liên quan giữa các giữ kiện trong bài toán, có nhiều nội dung bài toán thì học sinh mới tìm ra đươc lời giải và phép tính đúng. Để hiểu nội dung bài toán tôi đã hướng dẫn học sinh theo các bước sau:

a 1. Đọc kĩ đề toán.

Khi có đề toán giáo viên gọi 2 – 4 học sinh đọc to đề toán, cả lớp theo dõi, đọc thầm bằng mắt.

a2. Cho học sinh tìm hiểu một số thuật ngữ về toán học, trong một số đề toán.

Có một số thuật ngữ “ nhiều hơn” “ít hơn” “gấp” “ kém số lần” “ tất cả” “còn lại” yêu cầu các em phải hiểu các từ đó để thực hiện phép tính đúng.

â3. Tìm hiểu nội dung bài toán.

Thông thường một bài toán từ chỗ “ tính” hoặc “hỏi” trở về trước là các bài toán đã cho, đã biết. Từ “tính” hoặc “hỏi” trở về sau là cần tìm. Cứ như thế sau khi đọc xong đề toán là các em nắm được nội dung bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?

Giáo viên nên yêu càu học sinh trả lời:

Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?

Sau khi học sinh trả lời, giáo viên nhấn mạnh bằng cách gạch dưới những dữ kiện của bài toán. Cái đã biết, đã cho, cái cần tìm.

b. Tóm tắt bài toán.

Tóm tắt bài toán là diễn đạt nội dung bài toán ngắn gọn và dễ hiểu hơn làm nổi bật yếu tố đã cho cả yếu tố cần tìm. Khi học sinh đã hiểu nội dung bài toán, giáo viên hướng dẫn học sinh tóm tắt bài toán dưới hình thức : Bằng lời, bằng hình vẽ( sơ đồ đoạn thẳng), bằng mô hình khối. Đối với những bài toán mẫu giáo viên cần hướng dẫn kĩ để học sinh biết cách tóm tắt bài toán bằng cách đặt câu hỏi.

Hỏi : Bài toán này có mấy yếu tố?

Hỏi : Yếu tố nào đã biết ? Yếu tố nào cần tìm ?

Hỏi : Các yếu tố đó liên quan như thế nào?

Khi học sinh trả lời giáo viên tóm tắt mẫu ở bảng.

Tuỳ theo từng loại bài toán mà giáo viên hướng dẫn, tóm tắt bằng lời hay sơ đồ đoạn thẳng.

c. Lập kế hoạch giải

Đây là bước giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích bài toán để tìm ra bước giải của một bài toán.

Thông thường bước này, giáo viên hỏi học sinh đi từ câu hỏi của bài toán ( cái cần tìm) đi đến các yếu tố đã cho. Xác lập mối quan hệ giữa các điều kiện đã cho với yêu câu bài toán phải tìm và tìm được phép tính đúng.

Học sinh dựa vào tóm tắt những cái đã biết để tìm những cái chưa biết và trình bày bài giải hoàn chỉnh.

d, Trình tự giải,

Sau khi lập được trình tự hai bước giải, học sinh hình thành được hai phép tính.

* Lời giải thứ nhất :

Tìm yếu tố thứ hai chưa biết ( Yếu tố này có liên quan với yếu tố thứ nhất đã

biết )

* Lời giải thứ hai :

Câu hỏi của bài toán ? ( cái cần tìm )

Cứ như vậy, học sinh rất dễ tìm các lời giải trong bài toán khi thực hành

luyện tập.

đ,Rèn kĩ năng giải toán.

Để kiểm tra việc nắm kiến thức và vận dụng kiến thức đến mức độ nào, tôi đã tổ chức rèn kĩ năng giải toán cho học sinh bằng cách.

- Cho học sinh làm các bài tập ở SGK và vở bài tập toán. Đối với các bài tập cùng dạng, tôi cho các em làm hai đến ba bài tập nhằm củng cố và khắc sâu kiến thức vừa mới học.

- Rèn thêm một số bài toán cho các dạng khác nhau để mở rộng kiến thức, để phát huy sự sáng tạo, suy luận cho các em .

Với những bài toán mở rộng và nâng cao, tôi thường tổ chức cho các em học theo nhóm, trao đổi trong cặp tìm ra cách giải. Sau đó, mỗi em tự giải, tự phát huy tính tích cực của mình.

Trong khi giải toán, tôi thường khuyến khích các em tìm nhiều cách giải cho một bài toán buộc các em phải suy nghĩ, tự tìm tòi và biết so sánh lựa chọn ra cách giải hay nhất, hình thành cho các em thói quen không bằng lòng với kết quả đạt được và có ý thức vươn lên.

Để giúp học sinh lớp 3 có kĩ năng giải bài toán có lời văn. Giáo viên cần :

- Tìm hiểu nguyên nhân và những lỗi mà học sinh thường gặp .

- Hướng dẫn học sinh giải bài toán theo đúng quy trình :

Bước 1: Đọc kỹ đề bài: Có đọc kỹ đề bài học sinh mới tập trung suy nghĩ về ý nghĩa nội dung của bài toán và đặc biệt chú ý đến câu hỏi bài toán. Tôi rèn cho học sinh thói quen chưa hiểu đề toán thì chưa tìm cách giải. Khi giải bài toán ít nhất đọc từ 2 đến 3 lần.

Bước 2: Phân tích tóm tắt đề toán.

Để biết bài toán cho biết gì? Hỏi gì? (tức là yêu cầu gì?)

Đây chính là trình bày lại một cách ngắn gọn, cô đọng phần đã cho và phần phải tìm của bài toán để làm rõ nổi bật trọng tâm, thể hiện bản chất toán học của bài toán, được thể hiện dưới dạng câu văn ngắn gọn hoặc dưới dạng các sơ đồ đoạn thẳng.

Bước 3: Tìm cách giải bài toán: Thiết lập trình tự giải, lựa chọn phép tính thích hợp.

Bước 4: Trình bày bài giải: Trình bày lời giải (nói - viết) phép tính tương ứng, đáp số, kiểm tra lời giải (giải xong bài toán cần thử xem đáp số tìm được có trả lời đúng câu hỏi của bài toán, có phù hợp với các điều kiện của bài toán không? (trong một số trường hợp nên thử xem có cách giải khác gọn hơn, hay hơn không?

- Lưu ý học sinh chú ý một số thuật ngữ :” nhiều hơn” , “ít hơn” , “gấp” , “kém” , “tất cả” …

 

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hiền
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 89
Hôm qua : 85
Tháng 10 : 2.168
Năm 2020 : 34.506