Saturday, 20/04/2024 - 12:40|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẦN ĐỨC THỌ

KNS : Bài 8:Kĩ năng giải quyết vấn đề

I. Yêu cầu cần đạt

- Biết được tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề trong cuộc sống

- Hiểu được những nguyên tắc yêu cầu khi giải quyết vấn đề.

II. Đồ dùng dạy học

 Vở thực hành Kĩ năng sống lớp 5

III. Các hoạt động dạy học

 HĐ1. Hoạt động cơ bản

 a/ Trải nghiệm

   Đọc mẩu chuyện: Có một anh chàng đi câu cá từ sáng đến tối mịt mới về đến nhà..... Hỏi anh chàng đã câu được mấy con?

- HS làm việc theo cặp: Anh không câu được con cá nào.

GV:  Em có tin rằng mọi vấn đề đều có thể giải  quyết được?

HS nêu. Nhận xét, góp ý.

b/ Chia sẻ - Phản hồi

- HS trao đổi với bạn cùng bàn: Đánh dấu x vào ô trống trước những bảo bối đã trở thành hiện thực của Đô-ra-ê-môn

- GV chốt ý:Tất cả các bảo bối trên đều đã trở thành những vật dụng có thực trong cuộc sống. Con người có khả năng giải quyết được rất nhiều vấn đề khác nhau. Quan trọng là phải nhận ra vấn đề mình gặp phải và kiên trì tìm cách giải quyết..

c. Xử lí tình huống

Thảo luận nhóm , xử lí tình huống trong VBTKNS

- Các nhóm thảo luận, đưa ra cách xử lí

- Đại diện nhóm lên xử lí tình huống.

- Cả lớp theo dõi, nhận xét.

Gv nhận xét, chốt ý:

TH1: VD: Em sẽ nói chuyện với bạn và yêu cầu bạn dừng lại. Nếu bạn còn tiếp tục trêu chọc, em sẽ nhờ sự giúp đỡ của thầy cô giáo.

TH2. Em sẽ vận động các bạn và nhờ người lớn giúp đỡ.

d/ Rút kinh nghiệm

- HS ghi nhớ 5 bước GQVĐ trong vở VBTKNS

- GV mời HS đọc phần ghi nhớ trong sách KNS

- Cả lớp theo dõi và ghi nhớ. Đánh giá-Lựa chọn- So sánh- Liệt kê- Xác định

 

Kĩ năng sống

Bài 8: KĨ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ( TIẾT 2)

I. Yêu cầu cần đạt

- Vận dụngđược những biện pháp, cách thực hiện để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

II. Đồ dùng dạy học

 Vở thực hành Kĩ năng sống lớp 5

III. Các hoạt động dạy học

HĐ1. Hoạt động thực hành

 a/ Rèn luyện

- HS làm bài tập VBT KNS : Hãy thiết kế chiếc bánh kì diệu, trong đó, mỗi mẫu bánh sẽ là gợi ý giúp em giải quyết vấn đề của mình một cách hiệu quả.

VD: Nhờ người khác giúp đỗ; Nói lời xin lỗi;...

- HS làm việc cá nhân . Trình bày, lớp nhận xét.

b. Định hướng ứng dụng

- Hãy liệt kê một số vấn đề có thể gặp trong gia đình hoặc nhà trường. Sau đó áp dụng 5 bước đã gợi ý ở phần Rút kinh nghiệm để mô tả các việc cần làm để giải quyết vấn đề.

        - HS nêu ý kiến

-         Hs nhận xét. GV nhận xét, chốt

HĐ2. Hoạt động ứng dụng

Hãy rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề hiệu quả mỗi ngày bằng cách ghi lại những vấn đề và cách giải quyết của em trong những tình huống khác nhau:

Vấn đề

Giải pháp thực hiện

Kết quả

Rút kinh nghiệm

 

 

 

 

- HS có thể tham khảo ý kiến của GV về các biện pháp đưa ra trong bài của mình.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 23
Hôm qua : 36
Tháng 04 : 750
Năm 2024 : 11.332