Thursday, 29/10/2020 - 17:52|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẦN ĐỨC THỌ

Một số trò chơi thư giản cho học sinh khối 1

MỘT SỐ TRÒ CHƠI GIỮA TIẾT THƯ GIÃN CHO HS LỚP 1

KHI HỌC MÔN TIẾNG VIỆT CGD

 

Trong chương trình giáo dục Tiểu học, song song với các môn học khác, môn Tiếng Việt có một vị trí hết sức quan trọng. Nó hình thành các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Đó là những công cụ rất cần thiết để học sinh học tập các môn học khác. Nó cũng góp phần hình thành ở học sinh tích cách chăm chỉ, cần cù, cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống,… Vậy làm thế nào để các em nắm kiến thức, phương pháp học tập một cách say mê để đạt được kết quả học tập cao hơn thì phải có trò chơi với tinh thần: “Học mà chơi, chơi mà học”, “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Từ thực tế tâm lý lứa tuổi học sinh Tiểu học, có thể khẳng định việc tổ chức trò chơithư giản giữa tiết trong các tiết học Tiếng Việt 1 - CGD là vô cùng quan trọng. Trò chơi thư giản giữa tiết là một loại hình hoạt động vui chơi làm thay đổi hình thức học tập của học sinh, giúp các em rèn luyện, củng cố kiến thức trong giờ học. Nó còn kích thích được trí tưởng tượng, tò mò, ham hiểu biết ở trẻ.

Với mong muốn tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi, gây hứng thú tích cực, chủ động của học sinh trong học tập, các đ/c GV giảng dạy môn Tiếng Việt 1 - CGD trường Tiểu học Thị Trấn Đức Thọ đã luôn tìm tòi và vận dụng sáng tạo các trò chơi vào điều kiện cụ thể của lớp mình. Trong bài viết này, tôi mạnh dạn chia sẻ với quý đồng nghiệp một số trò chơi rất bổ ích và lý thú mà tôi đã sưu và hướng dẫn cho bạn quản trò điều khiển thực hiện trong các tiết dạy hằng ngày.

1. Trò chơi “Chim bay, cò bay”

a) Mục đích: Rèn luyện trí nhớ, phản xạ tốt, khéo léo, là hình thức tập thể dục nhẹ nhàng, vận động cánh ta, cổ tay đỡ mỏi.

b) Cách chơi: Quản tròlên điều khiển trước lớp, cả lớp đứng tại chỗ thực hiện theo hiệu lệnh của quản trò. Quản trò hô “chim bay” đồng thời giang hai cánh tay như chim đang bay. Cùng lúc đó các bạn phải làm động tác và hô theo bạn quản trò. Nếu bạn quản trò hô những vật không bay được như “nhà bay” hay “bàn bay” mà bạn nào làm động tác bay theo bạn quản trò hay những vật bay được mà lại không làm động tác bay thì sẽ bị phạt
Để lôi cuốn hơn, có thể biến tấu thêm phần “cá lặn” hay “tàu lặn,vịt lặn”…để xem kẽ với trò “Chim bay, cò bay”

2. Trò chơi “Chú Mèo nhà em”

a) Mục đích

- Biết đặc điểm của chú mèo;

- Bắt chước những động tác của mèo;

- Tạo không khí vui tươi, nhẹ nhàng, thoải mái.

b) Cách chơi: Quản tròlên điều khiển trước lớp, cả lớp đứng tại chỗ thực hiện theo hiệu lệnh của quản trò.

- Quản trò: Con mèo kêu

- HS cả lớp: Meo, meo, meo…(bắt chước tiếng kêu của mèo)

- Quản trò:Mắt nó, mắt nó

- HS cả lớp:Trong veo, trong veo(hai tay chỉ vào mắt)

- Quản trò:Chân mèo, chân mèo

- HS cả lớp:Giỏi leo, giỏi leo (hai tay diễn tả động tác mèo trèo)

- Quản trò:Nó nằm, nó ngủ

- HS cả lớp:Đôi mắt lim dim (hai tay áp má, mắt lim dim)

- Quản trò:Chuột trong gầm tủ

- HS cả lớp:Thoắt thôi, chộp liền (bùng dậy vồ vào hai vai bạn)

- Quản trò:Nó đến bên em

- HS cả lớp:Tì vai – cọ má (1 tay nắm vai, 1 tay vuốt má mình)

- Quản trò:Cả nhà đều khen

- HS cả lớp:Mèo con giỏi qua (vỗ tay hoan hô, ngồi vào chỗ)

3. Trò chơi “Gieo hạt’’

a) Mục đích

- Rèn luyện tính nhanh nhẹn, khoẻ người;

- Tạo sự vui vẻ, thoải mái.

b) Cách chơi: Quản tròlên điều khiển trước lớp, cả lớp đứng tại chỗ thực hiện theo hiệu lệnh của quản trò.

- Gieo hạt: HS vẫy tay như gieo hạt và ngồi xuống.

- Nảy mầm: HS đứng lên.

- Một nụ: Giơ một tay ngang người, bàn tay úp xuống.

- Một hoa: Bàn tay ngửa lên.

- Hai nụ: Giơ tay kia ngang người, bàn tay úp.

- Hai hoa: Hai bàn tay ngửa lên.

- Mùi hương thơm ngát: Đưa hai tay ngửa và hít thật sâu.

- Gió thổi: HS giơ tay lên cao, nghiêng người sang hai phía và nói: cây rung.

- Lá rụng: HS ngồi thụp xuống và nói tiếp: nhiều lá.

4. Trò chơi “Thổi bóng bay”

a) Mục đích

- Rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn và tinh thần tập thể.

b) Cách chơi: Quản tròlên điều khiển trước lớp, cả lớp đứng tại chỗ thực hiện theo hiệu lệnh của quản trò.

-Quản trò cho cả lớp đứng tại chỗ, hai tay chụm lại đưa lên miệng giả vờ thổi bóng, một hơi, hai hơi…vòng tay mở rộng dần như bóng thổi to lên. HS đứng tại chỗ, 2 tay chụm lại đưa lên miệng.

- Quản trò:Thổi một hơi

- HS cả lớp:Thổi phù (vừa thổi vừa mở rộng bàn tay một chút).

- Quản trò:Thổi hai hơi.

- HS cả lớp:Phù – phù (hai vòng tay mở rộng lên).

- Quản trò:Thổi ba hơi.

- HS cả lớp:Phù – phù – phù (tay mở rộng nhiều).

- Quản trò:Bóng nổ.

- HS cả lớp:Oàng…oàng (mở rộng tay và bỏ xuống).

Chú ý: Lời nói của bạn quản trò và HS cả lớp phải khớp. Nếu không khớp coi như phạm luật.

5. Trò chơi “Bàn tay diệu kì’’

a) Mục đích:Rèn luyện trí nhớ, phản xạ tốt, khéo léo, là hình thức tập thể dục nhẹ nhàng, vận động cánh ta, cổ tay đỡ mỏi qua đó học sinh biết được những việc mà mẹ đã làm cho con.

b) Cách chơi: Quản tròlên điều khiển trước lớp, cả lớp đứng tại chỗ thực hiện theo hiệu lệnh của quản trò.

- Quản trò: Bàn tay mẹ

- HS cả lớp:Xòe bàn tay giơ ra phía trước.

- Quản trò: Bồng con hát ru.

- HS cả lớp:Vòng hai cánh tay ra phía trước và đung đưa như đang bế ru con.

- Quản trò: Bàn tay mẹ.

- HS cả lớp:Xòe bàn tay giơ ra phía trước.

- Quản trò: Chăm chút con từng ngày.

- HS cả lớp:Úp bàn tay lên má và nghiêng đầu.

- Quản trò: Bàn tay mẹ,

- HS cả lớp:Xòe bàn tay giơ ra phía trước.

- Quản trò: Sưởi ấm con ngày đông.

- HS cả lớp:Đặt chéo 2 lên ngực và khẽ lắc lư người.

- Quản trò: Bàn tay mẹ ,

- HS cả lớp:Xòe bàn tay giơ ra phía trước.

- Quản trò: Là gió mát đêm hè.

- HS cả lớp:Làm động tác như đang quạt.

- Quản trò: Bàn tay mẹ.

- HS cả lớp:Xòe bàn tay giơ ra phía trước.

- Quản trò: Là bàn tay kì diệu.

- HS cả lớp:Giơ 2 cánh tay lên cao và hô to “bàn tay kì diệu”

6. Trò chơi Con thỏ ăn cỏ”
a) Mục đích: Rèn luyện trí nhớ, phản xạ nhanh, vận động tay.
b)Cách chơi : Quản tròlên điều khiển trước lớp, cả lớp đứng tại chỗ thực hiện theo hiệu lệnh của quản trò.
- Quản trò: Đưa bàn tay chụm lại hô “Con thỏ”
- HS cả lớp:Đưa bàn tay chụm lại hô “Con thỏ”
- Quản trò: Đưa tay này qua tay kia hô “Ăn cỏ”
- HS cả lớp:Làm theo và nói “ăn cỏ”
- Quản trò: Đưa tay lên miệng hô “Uống nước”
- HS cả lớp:Làm theo và nói “Uống nước”
- Quản trò: Đưa tay lên lỗ tai hô “chui vào hang”
- HS cả lớp:Làm theo và nói “chui vào hang”.
Người chơi phải làm theo quản trò nếu làm sai sẽ bị phạt, quản trò chú ý phải làm dần dần nhanh, khẩu lệnh không theo thứ tự “Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, chui vào hang” nữa. (có thể nâng lên bằng cách nói và làm khác nhau)

Trên đây là ví dụ về một số trò chơi mà tôi đã vận dụng hướng dẫn cho học sinh chơi để giúp HS thư giãn giữa tiết khi học Tiếng Việt 1 – CGD. Việc tổ chức cho HS chơi các trò chơi này cũng giúp cho tôi hiểu sâu sắc hơn về chức năng của trò chơi trong dạy học môn Tiếng Việt 1 – CGD, thấy được vai trò quan trọng của trò chơi đối với HS. Biết phối hợp truyền thụ kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo xen lẫn trò chơi một cách nhịp nhàng sẽ giúp HS nắm bài tốt hơn, đọc hay hơn.

Tác giả: Trần Thị Bích Thuận
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 89
Hôm qua : 85
Tháng 10 : 2.168
Năm 2020 : 34.506